Cá Koi bạc tỷ “độc” nhất Việt Nam của đại gia Sài Gòn

Đàn cá Koi gồm 39 con được tuyển chọn từ những trại cá danh tiếng Nhật Bản, trong đó koi lớn nhất có kích thước 106cm thuộc hàng quý hiếm bậc nhất hiện nay.

Đặc biệt, trong đó, một Koi 16 tuổi thuộc dòng Sanke (trắng đỏ đen) đã từng đạt giải lớn nhất tại cuộc thi cá Koi “All Japan Koi Show 2008”. Trong giới chơi Koi chuyên nghiệp trên thế giới, chú cá Koi này cũng rất nổi tiếng và từng được nhiều người “săn” lùng với giá cao, nhưng chủ trại cá không bán.

Anh Ngô Thắng, đại diện đơn vị thi công và thiết kế hồ cá Koi này cho biết, ở Việt Nam rất nhiều dân chơi cá Koi, tuy nhiên để tìm ra hồ cá thứ 2, quy tụ những Koi có kích thước lớn, hình thể cân đối, vạm vỡ, màu sắc và hoa văn đẹp mắt như thế này rất hiếm. Thậm chí, ngay cả ở Nhật Bản, cái nôi của cá Koi, hồ cá của vị đại gia bất động sản Sài Gòn cũng được xếp vào dạng đẳng cấp “hiếm có, khó tìm”.

Theo lời anh Thắng, đàn cá này được nhập về Việt Nam từ mùa thu hoạch ao bùn năm 2016. Để có được những Koi khủng với kích thước trên 100cm, anh Thắng phải mất rất nhiều thời gian thương lượng, đàm phán với các chủ trại ở Nhật Bản thậm chí phải tham gia đấu giá, vượt qua nhiều dân chơi đẳng cấp thế giới.

Một số cá Koi “độc, lạ hoặc chất lượng hiếm có” anh Thắng phải nhờ đến sự giới thiệu, giúp đỡ của những người uy tín trong số các nhà lai tạo Nhật Bản.

 

“Cá Koi được xem là một trong những biểu tượng ở xứ sở hoa anh đào. Hiện nay ở Nhật Bản có khoảng 200 trại cá Koi, nhưng trong số đó chỉ khoảng 30 trại là có tên tuổi, 10 trại là có danh tiếng thực sự. Những Koi có kích thước trên 100cm rất hiếm và không phải trại nào cũng nuôi giữ thành công để có Koi đạt kích thước này. Chính vì thế việc săn lùng ,đấu giá, sở hữu những chú koi này mất rất nhiều thời gian, công sức và không phải ai cũng có “duyên” được chiêm ngưỡng”, anh Thắng chia sẻ.

Dù không tiết lộ về giá cả song anh Thắng cho biết, đàn cá Koi này có chất lượng rất tốt, thuộc hàng “hiếm có, khó tìm” nên giá thành không hề rẻ. Trên thế giới hiện tại chỉ có hồ Koi “khủng” được mọi người biết đến nhiều thuộc sở hữu của ông Budiono Wijanto ở Indonesia.

Hồ Koi này được định giá lên tới gần 1 triệu USD, tuy nhiên số lượng cá không nhiều, màu sắc cũng không đa dạng, kích thước nhiều dòng Koi không to lớn bằng hồ Koi của vị đại gia bất động sản Sài Gòn.

Một chú cá Koi được định giá vào khoảng 100.000 USD ở Nhật Bản.

Được biết, chỉ tính riêng việc thiết kế, cải tạo hồ bơi thành hồ Koi và thi công bộ lọc cho hồ cá này cũng lên tới con số gần 1 tỉ, chưa kể chi phí mua cá Koi.

“Việc chơi cá koi là thú vui, niềm đam mê nên không thể đong đếm bằng giá tiền. Những con cá chất lượng cao độc, lạ đương nhiên giá trị sẽ lớn. Ngược lại những chú koi nhỏ, chất lượng trung bình tuổi đời ít thì giá thành sẽ rẻ và bình dân hơn.

Tuy nhiên hiện nay, chi phí cho một hồ cá với đầy đủ thể loại, kích thước tầm 50 – 60cm, số lượng 30 – 40 koi với chất lượng tốt cũng tốn cả trăm nghìn USD. Chất lượng cao như; màu sắc tốt,mảng màu trên da có độ dày, sắc nét tuổi cá nhỏ mà cấu trúc hình thể (body)to lớn,cân đối,phát triển chiều dài vượt bậc so với cá cùng lứa thì giá càng cao gấp nhiều lần”, anh Thắng cho hay.

Hiện nay, trên thị trường một cá Koi có kích thước trên 100cm đạt được các tiêu chí nêu trên với màu sắc đẹp mắt, độc lạ có thể được định giá hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, theo anh Thắng những con cá Koi này có số lượng không nhiều và trên thế giới cũng rất ít người được sở hữu.

Ở Nhật cá Koi được xem như quốc ngư, tượng trưng cho sự thân thiện,may mắn, tài lộc, thịnh vượng và trường thọ trong gia đình. Người chơi cá Koi chuyên nghiệp chú trọng vào cấu trúc hình thể, màu sắc, càng độc đáo đặc biệt thì giá trị của nó càng cao. Có người chọn màu cá Koi theo phong thủy ngũ hành, có người thích dòng cá có kim tuyến trên mình, có người thích dòng Koi một màu.

Ở Việt Nam, thú chơi này đã du nhập và phát triển được khoảng 15 năm tuy nhiên thời gian gần đây mới rộ lên và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, số lượng những hồ cá Koi đẳng cấp, quy tụ những koi hiếm, độc lạ ở Việt Nam không nhiều và chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đánh giá của bạn(*)

0 / 5
( 5 / 5 )
 lượt đánh giá

Đừng bỏ lỡ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *